พันธกิจ
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามมาตรฐาน สากล
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนแบบมีส่วนร่วม
ปัจจัยเอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนซึ่งเป็นผลลัพธ์ของการจัดการศึกษา
– เขตพื้นที่การศึกษาคุณภาพ มีการประสาน ส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลอย่างต่อเนื่องจริงจังและเป็นระบบ
– โรงเรียนคุณภาพ มีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ มีความพร้อมด้านทรัพยากร วัสดุเทคโนโลยี งบประมาณ และทรัพยากรบุคคล สามารถจัดการศึกษาได้อย่างดี
– ห้องเรียนคุณภาพ มีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ สร้างขวัญ และกำลังใจให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จ
– ผู้เรียนคุณภาพ เป็นคนดี มีปัญญาและทักษะชีวิต ได้รับการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล
ระบบการบริหารจัดการศึกษาสู่เป้าหมายผลสำเร็จ
……………P : Plan หมายถึง การวางแผนงานดำเนินการ จากวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ ครอบคลุมทั้งด้านการปรับปรุงแก้ไข การพัฒนาสิ่งใหม่ๆ หรือการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยให้สามารถคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต และช่วยลด ความสูญเสียต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น
……………D : DO หมายถึง การปฏิบัติตามขั้นตอนในแผนที่เขียนไว้อย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง มีโครงสร้างรองรับการดำเนินการ มีวิธีการดำเนินการและผลของการดำเนินการ
……………C : Check หมายถึง การตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนของแผนงานประเมินผลและนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ ตรวจสอบวัตถุประสงค์ รวบรวมข้อมูล กระบวนการทำงาน คุณภาพของผลงาน
……………A : Action หมายถึง การปรับปรุงแก้ไขข้อปัญหาข้อบกพร่องการดำเนินงานตามผลการตรวจสอบให้เป็นไปตามเป้าหมาย นำไปใช้ในการทำงานครั้งต่อไปและเพื่อการพัฒนายิ่งขึ้นไป
……………A = Achievement : การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการอ่านออกเขียนได้ เป็นนโยบายสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จึงได้กำหนดเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้
เป้าหมาย
- ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปลอดการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
- ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านภาษา ด้านคำนวณ และด้านเหตุผล เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษาปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 3
- ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2, 4, 5 มัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 มีผลประเมินด้วย ข้อสอบมาตรฐานกลาง เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษาปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 3
- 4. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลการทดสอบ O-NET กลุ่มสาระหลัก เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษาปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 3
S = Spirit : คุณธรรม
……………การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เป็นการจัดกิจกรรมให้แก่ผู้เรียนให้มีโอกาสพัฒนาตนเองด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมให้เป็นคนดีด้วยวิธีการที่หลากหลายเหมาะสมกับวัย และได้รับการพัฒนาทักษะทำให้เกิดจิตสำนึกความเป็นไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จึงได้กำหนดจุดเน้นพัฒนาคุณธรรมผู้เรียน 4 ด้าน ดังนี้
เป้าหมายและนโยบายการพัฒนาด้านคุณธรรม
……………เป้าหมาย การพัฒนาด้านคุณธรรม 4 ด้าน ดังนี้
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ หมายถึง หมายถึงพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการเป็นพลเมืองดีของชาติธำรงไว้ซึ่งความเป็นชาติไทยศรัทธายึดมั่นในศาสนาและเคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
- ชื่อสัตย์ สุจริต หมายถึง พฤติกรรมที่แสดงออกถึงการยึดมั่นในความถูกต้องประพฤติตรงตามความเป็นจริงต่อตนเองและผู้อื่นทั้งทางกาย วาจา ใจ
- มีวินัย หมายถึง พฤติกรรมที่แสดงออกถึงการยึดมั่นในข้อตกลง กฎเกณฑ์ และระเบียบข้อบังคับของครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคม
- พอเพียง หมายถึง พฤติกรรมที่แสดงออกถึงการดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ มีเหตุผล รอบคอบ มีคุณธรรม มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และปรับตัวเพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ผู้ที่อยู่อย่างพอเพียง คือ ผู้ที่ดำเนินชีวิตอย่างประมาณตน มีเหตุผล รอบคอบ ระมัดระวัง อยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วยความรับผิดชอบ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เห็นคุณค่า ของทรัพยากรต่างๆ มีการวางแผนป้องกันความเสี่ยงและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
C = Communication: การสื่อสาร
การส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงองค์ความรู้เพื่อก้าวทันโลกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จึงได้กำหนดเป้าหมายพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ทั้งการฟัง และการพูด ดังนี้
เป้าหมาย
- ระดับปฐมวัย สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างน้อย 20 ประโยค/คำสั่ง
- ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างน้อย 50 ประโยค/คำสั่ง
- ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างน้อย 80 ประโยค/คำสั่ง
- ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างน้อย 110 ประโยค/คำสั่ง
เกณฑ์การตัดสินร้อยละ 65 ของผู้เรียนชั้นปฐมวัย – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะการฟัง – การพูด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ปัจจัยเอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนซึ่งเป็นผลลัพธ์ของการจัดการศึกษา
……………– เขตพื้นที่การศึกษาคุณภาพ มีการประสาน ส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลอย่างต่อเนื่องจริงจังและเป็นระบบ
……………– โรงเรียนคุณภาพ มีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ มีความพร้อมด้านทรัพยากร วัสดุเทคโนโลยี งบประมาณ และทรัพยากรบุคคล สามารถจัดการศึกษาได้อย่างดี
……………– ห้องเรียนคุณภาพ มีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ สร้างขวัญ และกำลังใจให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จ
……………– ผู้เรียนคุณภาพ เป็นคนดี มีปัญญาและทักษะชีวิต ได้รับการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล